Du lịch Việt Nam: Hành trình đầy thăng trầm đang phục hồi mạnh mẽ

Nguyễn Thị Hồng
|
Ngày 24/03/2023

Trên quãng đường 62 năm quan, ngành du lịch Việt đã "nếm" đủ mọi thăng trầm với nhiều dấu ấn và sắc màu. Vượt "bão COVID" thành công, thời điểm này, nền kinh tế xanh đang đà phục hồi mạnh mẽ.

Du lịch Việt Nam: Hành trình đầy thăng trầm đang phục hồi mạnh mẽ - 1

Du lịch Việt Nam đã có bước phục hồi mạnh mẽ hậu COVID-19. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Du lịch Việt Nam vừa trải qua giai đoạn đầy thăng trầm với những thành tựu tăng trưởng ấn tượng với các giải thưởng được thế giới vinh danh (từ 2015-2019), nhưng ngay sau đó đã rơi xuống đáy cùng đại dịch. Dẫu vậy, nền kinh tế xanh nước nhà sau thời điểm chính thức mở cửa hậu COVID-19 (15/3/2022) đã bước đầu phục hồi và phát triển mạnh mẽ.

Đây có thể nói là quãng đường nhiều dấu ấn và sắc màu nhất trong suốt hành trình 62 năm ngành du lịch Việt (9/7/1960 - 9/7/2022).

Điểm đến du lịch hàng đầu

Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ hạng 75/141 năm 2015 lên hạng 63/140 nền kinh tế năm 2019. Đây là thành công rất đáng khích lệ cho ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn 2015-2019.

Cũng trong thời gian này, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 2,3 lần từ 7,9 triệu lượt (năm 2015) lên 18 triệu lượt (năm 2019), đạt tăng trưởng bình quân 22,7%/ năm - mức cao hàng đầu thế giới theo các báo cáo hàng năm của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO).

Đáng nói, năm 2019 tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam chạm mốc 16,2%, vượt xa mức trung bình toàn cầu (3,8%) và khu vực châu Á-Thái Bình Dương (4,6%). Cũng trong năm này, Việt Nam đã vượt qua Indonesia và đứng thứ 4 ở Đông Nam Á (sau Thái Lan, Malaysia, Singapore) về lượng khách quốc tế.

Viết bình luận